Thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp, hiệu quả với không gian mở

Thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp đang trở thành nhu cầu thiết yếu của các doanh nghiệp hiện nay. Có khá nhiều kiểu thiết kế không gian văn phòng, nhưng không gian mở lại được ưa chuộng nhiều hơn nhờ vào những ưu điểm mà nó mang lại. Vậy không gian mở là gì? Tại sao lại được các công ty thiết kế tin chọn đến vậy?

Thế nào là thiết kế văn phòng không gian mở?

Trái với không gian khép kín, không gian mở trong thiết kế nội thất văn phòng đề cao sự thoáng đãng, rộng rãi, hạn chế tối đa sự tù túng thông qua việc loại bỏ những bức tường ngăn cách. Với kiểu thiết kế này, không gian văn phòng trở thành một thể thống nhất, không tách biệt, giúp các thành viên của công ty dễ dàng trao đổi, tương tác với nhau, từ đó nâng cao hiệu suất công việc.

Trong thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp, các công ty thiết kế thường sẽ tìm hiểu về đặc điểm ngành nghề, đặc trưng của khách hàng để đưa ra những kiểu thiết kế không gian phù hợp. Không gian mở sẽ phù hợp hơn với những doanh nghiệp đòi hỏi cao về tính cộng tác, trao đổi giữa các nhân viên, từ đó giúp đẩy nhanh tốc độ công việc thông qua giảm thiểu thời gian di chuyển giữa các phòng ban, các nhóm.

Những ưu, nhược điểm của văn phòng thiết kế không gian mở

Bất kỳ kiểu thiết kế không gian văn phòng nào cũng tồn tại những ưu, nhược điểm riêng. Vì mang tính chất đối lập nhau, ưu điểm của không gian đóng lại chính là nhược điểm của không gian mở, và ngược lại. Những ưu, nhược điểm của văn phòng không gian mở có thể kể đến như:

Về ưu điểm

Tăng tính tương tác: Điểm mạnh lớn nhất và đặc trưng nhất của không gian mở là làm tăng tính tương tác, khuyến khích sự trao đổi giữa các nhân viên. Việc các nhân viên dễ dàng tương tác với nhau không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu quả công việc, mà còn tạo ra cơ hội giúp nhân viên có thể tiếp xúc, gặp gỡ nhau, tạo nên một môi trường làm việc thân thiện.

Tiết kiệm thời gian di chuyển, đẩy nhanh tiến độ công việc: Việc loại bỏ các vách ngăn giúp nhân viên dễ dàng di chuyển, tiếp cận và trao đổi với nhau, góp phần đẩy nhanh tiến độ công việc.

Dễ thiết kế, tối đa hóa diện tích văn phòng: Không gian văn phòng mở dễ thiết kế hơn các kiểu không gian khác, nhờ vào tính thống nhất, không tách biệt phòng ban. Bên cạnh đó, việc loại bỏ các bức tường ngăn cách giúp tối ưu hóa diện tích văn phòng, không gian trở nên rộng rãi và thoáng đạt hơn. Đó cũng là lý do không gian mở ngày càng được ưa chuộng trong thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp.

Tiết kiệm chi phí: Việc thiết kế không gian mở giúp giảm thiểu chi phí xây dựng các bức tường ngăn cách, chi phí lắp đặt các thiết bị như máy lạnh, văn phòng phẩm, nội thất… nhờ vào việc sử dụng không gian chung.

Về nhược điểm

Nhân viên khó tập trung vào công việc: Không gian mở, tập trung các phòng ban trong cùng một khu vực có thể làm tăng sự ồn ào, giảm sự tập trung của các nhân viên.

Thiếu không gian riêng tư để trò chuyện, giải lao cho nhân viên.

Một số kiểu không gian mở trong thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp

Văn phòng không gian mở hoàn toàn

Trong thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp, đây là kiểu văn phòng điển hình của thiết kế không gian mở. Như đã đề cập phía trên, kiểu thiết kế này sẽ loại bỏ các bức tường ngăn cách trong văn phòng, khu vực làm việc được sắp xếp chung với nhau, không tách biệt nhằm làm tăng tính tương tác, trao đổi giữa các nhân viên. Với kiểu thiết kế này, các doanh nghiệp chấp nhận những khuyết điểm vốn có của không gian mở như khó tập trung, thiếu không gian riêng để đổi lấy sự thoáng đãng, hiệu quả nhờ tính tương tác cao.

Văn phòng kết hợp không gian mở – không gian đóng

Nhằm tận dụng ưu điểm tăng tính tập trung của thiết kế không gian đóng, các doanh nghiệp sẽ chọn cách áp dụng kiểu không gian này tại một số khu vực làm việc, đặc biệt là phòng họp. Tuy nhiên, thay vì xây các bức tường ngăn cách, các công ty thiết kế nội thất văn phòng uy tín sẽ chọn chất liệu kính trong suốt làm vách ngăn nhằm đạt được hiệu quả như mong muốn, mà lại không phá vỡ kết cấu chung của cả văn phòng. Đây được xem là giải pháp thông minh, khi chính sự trong suốt của kính giúp giữ nguyên tính thống nhất của không gian mở.

ADP-architects: Cung cấp giải pháp không gian phù hợp cho mọi khách hàng

ADP-architects là công ty thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động, thời điểm hiện tại, công ty đã thiết kế hơn 500 văn phòng cho các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó hơn 90% là các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp lớn như Samsung, DKSH, FrieslandCampina, Johnson & Johnson… Nhờ việc nghiên cứu, thấu hiểu đặc điểm ngành nghề cũng như đặc trưng vốn có của khách hàng, ADP-architects luôn đưa ra những lựa chọn không gian phù hợp nhằm tối ưu hiệu suất làm việc của công ty.

Tham khảo thêm thông tin và các dự án của công ty tại đây

Recent Posts

Bàn ăn thông minh có thể sử dụng làm bàn trà hay bàn làm việc được không?

Không gian sống của nhiều gia đình hiện đại ngày nay đang dần bị thu…

4 years ago

Ưu điểm và nhược điểm của phong cách thiết kế nội thất hiện đại

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại đang là xu hướng được nhiều hộ…

4 years ago

Nên chọn bàn ăn thông minh gắn tường trực tiếp và gián tiếp

Nội thất thông minh, thiên về đa năng và tự động hóa đem đến sự…

4 years ago

Lựa chọn các thiết bị đèn trang trí và chiếu sáng hoàn hảo cho không gian sống

Hoàn thiện không gian với hệ thống chiếu sáng phù hợp là một công việc…

4 years ago

Những kinh nghiệm lựa chọn nội thất hiện đại cho phòng ngủ

Ngủ là một nhu cầu thiết yếu của con người. Và giường ngủ chính là…

4 years ago

Hé lộ 5 mẫu đèn trang trí phòng khách “hot” nhất năm 2020

Phòng khách là không gian luôn được ưu tiên thiết kế cầu kỳ hơn các…

4 years ago